วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่ 12

สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่งท่าลาด)
อยู่ที่ถนนราชดำเนิน เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่มีเนื้อที่ประมาณ 1,257 ไร่ ตั้งอยู่หลังสนามกีฬาจังหวัดนครศรีธรรมราช พื้นที่แห่งนี้เคยเป็นส่วนหนึ่งของ “สวนราชฤดี” ในสมัย ร.5 ภายในสวนมีสวนสัตว์เปิด สวนนกนานาชนิด นอกจากสัตว์ปีกแล้วยังมีสัตว์ที่ดุร้ายอย่างเช่นเสือ จรเข้ หมี และชนิดอื่น ๆ อีกมากมาย สวนสัตว์ทุ่งท่าลาดนับว่าเป็นสวนสัตว์ที่มีความกว้างใหญ่ไม่แพ้กับสวนสัตว์อื่น ๆ และยังมีสวนสุขภาพ และยังมีสัตว์อีกมากมาย อีกหลายหลายชนิด

ทุ่งท่าลาดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความเจริญก้าวหน้าและมีการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง สวนสัตว์ทุ่งท่าลาดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีบรรยากาศสดใส และอากาศบริสุทธิ์น่าจะเป็นที่ผักผ่อนหย่อนใจของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี ทุก ๆวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวมากันเยอะมากส่วนใหญ่แล้วจะมากันเป็นครอบครัว เพื่อไปเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวในสวนสัตว์เปิดของทุ่งท่าลาด สัตว์ที่น่าสนใจมีมากมายหลายพันธุ์ แต่สัตว์ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นพิเศษก็คือนกชนิดต่าง ๆ
รวมทั้งทะเลสาบซึ่งเป็นที่อาศัยของนกเป็ดน้ำที่อพยพมาจากถิ่นอื่นในช่วงมกราคมถึงมีนาคม ของทุกปี และยังมีอาคารที่มีการจัดแสดงเป็น "พิพิธภัณฑ์เมืองนครฯ"
นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ซึ่งช่วยสืบสานประเพณีอันดี นั่นคือ จะถูกใช้เป็นที่จัดงานประเพณีวันสารทเดือนสิบอย่างยิ่งใหญ่เป็นเวลา 10 วัน 10 คืน ในเดือนกันยายนของทุกปี และมีการแสดงคอนเสิร์ตภายในอาคาร "พิพิธภัณฑ์เมืองนครฯ" ซึ่งเป็นที่รู้จักของประชาชนทั้งภายในจังหวัดตลอดจนในประเทศ

พิพิธภัณฑ์เมืองนครศรีธรรมราช
ตั้งอยู่ในอาคารวีรไทย ในสวนสาธารณะสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่งท่าลาด) ถนนราชดำเนิน จัดแสดงเกี่ยวกับเมืองนครฯ ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ถึงยุคปัจจุบัน ความรู้เรื่องชื่อเมือง ตรา 12 นักษัตร (ตราประจำเมือง) การตั้งถิ่นฐานของผู้คน การรับอิทธิพลด้านวัฒนธรรมจากต่างแดน ความสำคัญของนครฯ ในฐานะเมืองท่า ประวัติสังเขปของบุคคลสำคัญเมืองนครฯ เรื่องราวทางศาสนา เช่นศาสนสถานต่างๆ เรื่องราววิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี การละเล่น เหตุการณ์สำคัญของชาวเมืองนครฯ และนิทรรศการหมุนเวียน
พิพิธภัณฑ์เมืองนครศรีธรรมราช ตั้งอยู่ที่ ภายในบริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่งท่าลาด)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น